Cách Bảo Mật Website từ A-Z: Hướng dẫn cách bảo vệ hiệu quả trang web

Tại sao cần bảo mật website?

Phòng bệnh hơn bệnh là một thái độ đúng đắn khi tiếp cận với an ninh mạng, đặc biệt khi trang web là một trong những tài sản được bạch mã đến nhiều nhất.

Trang web bị hack có thể gây ra một số hậu quả:

  • Giá trị hoạt động kinh doanh;
  • Hiển thị dữ liệu khách hàng và thông tin quan trọng;
  • Ảnh hưởng đến SEO (Từ khóa bị mất hạng trên Google);
  • Ảnh hưởng tới tín hiệu uy tín;
  • Không thể chạy quảng cáo Google và Facebook.

Việt Nam là một trong những nước bị hack website nhiều nhất trên thế giới

Trong những năm vừa qua, số lượng tấn công vào các trang web trên toàn cầu có dấu hiệu tăng cường cao. Theo báo cáo An ninh Website 2019 từ CyStack, năm 2019 thế giới phải ngẫu hứng hơn 560.000 vụ tấn công website. Việt Nam vẫn đứng thứ 11 toàn cầu với hơn 9.000 trang web bị tấn công. Điều đó cho thấy tình trạng chung về website bảo mật tại Việt Nam trong năm 2019 chưa thực sự tốt.

top 15 nước bị hack website nhiều nhất thế giới

Tuy nhiên, đó không phải là một tín hiệu xấu bởi đã nhận thức được công thức về một trang web ninh của các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam trong năm qua đã tăng đáng kể. Bằng chứng là số lượng website Việt Nam bị tấn công trong Quý IV giảm đáng kể so với Quý III.

Có nên sử dụng trang web bảo mật dịch vụ không?

Một số người thắc mắc vậy có nên sử dụng trang web dịch vụ bảo mật trên thị trường hay không?

Câu trả lời phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu bảo mật của từng cá nhân, doanh nghiệp. Có nhiều loại website dịch vụ bảo mật khác nhau từ đánh giá website an ninh, giám sát website bảo mật, để giải quyết vấn đề phát sinh. Tuy theo nhu cầu mà doanh nghiệp lựa chọn loại dịch vụ phù hợp.

Một số doanh nghiệp khởi nghiệp, SMB cần tập trung nhân lực phát triển kinh doanh mà vẫn muốn bảo vệ trang web một cách toàn diện nên sử dụng dịch vụ bảo mật trang web toàn diện. Khi đã phát triển đủ lớn thì nên xem xét sử dụng các dịch vụ riêng lẻ để đạt được hiệu quả cao nhất, như dịch vụ đánh giá một trang web ứng dụng.

Ngay cả khi không sử dụng dịch vụ của trang web ninh, bạn vẫn có thể bảo mật trang web của mình bằng các phương pháp sau đây.

Quy trình bảo mật trang web

Trang web quản trị viên tài khoản bảo mật

Bảo vệ quản trị viên mật khẩu

Việc sử dụng một mật khẩu quá đơn giản có thể tạo điều kiện cho các hacker tấn công tuyến mật khẩu (tấn công vũ phu). Vì thế quản trị viên website cần đặt các mật khẩu mạnh, bao gồm cả số và chữ cái viết hoa, và các ký tự đặc biệt.

Để bảo mật tài khoản tốt nhất, mật khẩu cần được thay đổi định kỳ. Và đặc biệt không sử dụng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản. Bạn sẽ không muốn hiển thị mật khẩu Facebook sẽ luôn hiển thị trang web quản trị mật khẩu.

Hướng dẫn đặt mật khẩu siêu phức tạp mà dễ nhớ • Magic Technology
Gợi ý: Sử dụng phần mềm LockerPassword Manager giúp bạn dễ dàng quản lý tất cả mật khẩu cá nhân. Tải xuống

Sai mật khẩu nhập sai số lần có giới hạn

Để chống lại cuộc tấn công của dòng mật khẩu, bạn có thể cài đặt thêm tính năng khóa đăng nhập khi sai mật khẩu quá 5 lần. Khi đó hacker sẽ không thể dò được trang web quản trị tài khoản mật khẩu của bạn. Bạn có thể cài đặt plugin có tên Đăng nhập trên WordPress để thực hiện biện pháp bảo mật này.

Đổi lại trình quản lý trang đăng nhập URL

Một trong những cách đơn giản khác để chống lại cuộc tấn công dòng mật khẩu là thay đổi trang web quản trị đăng nhập địa chỉ. Mặc định thông thường của WordPress là /wp-admin và Joomla là /administrator/index.php . Nếu bạn thay đổi địa chỉ đăng nhập này khác với mặc định giá trị, hacker sẽ gặp khó khăn hơn khi có ý đồ tấn công trang web.

Kích hoạt xác thực 2 bước (2FA)

Trong trường hợp kẻ xấu có trang web quản trị mật khẩu của bạn sử dụng các công thức phân phối mã độc hoặc lừa đảo, bạn vẫn sẽ đảm bảo an toàn nếu bật tính năng xác thực đăng nhập trong 2 bước.

READ  Bảo vệ dữ liệu, đóng băng ổ cứng Deep Freeze

Để sử dụng tính năng này, hãy tải xuống ứng dụng Authenticator trên Android hoặc iOS.

Hợp lý tài khoản phân quyền

Nếu trang web chỉ có một vài thành viên thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu trang web có ưu tiên tới hàng trăm người tham gia xây dựng, từ nội dung tới mã thì sẽ có nhiều vấn đề phát sinh. Hãy đảm bảo rằng mỗi người được phân quyền hợp lý với vai trò công việc của họ.

Ngoài ra, nếu trang web bảo mật là một vấn đề quan trọng đối với bạn, thì việc sử dụng nhiều tài khoản khác nhau có giới hạn quyền, phục vụ các mục tiêu khác nhau sẽ an toàn hơn so với việc sử dụng một tài khoản có tất cả cả quyền.

Và đừng quên xóa tài khoản của nhân viên đang nghỉ việc.

Phòng chống mã độc và virus cho website

Quét mã độc cho trang web

Virus, trojan hay phần mềm độc hại nói chung là mối đe dọa tới sự an toàn của website. Việc quét và diệt mã độc thường xuyên rất quan trọng với mọi website từ nhỏ đến lớn.

Thận trọng với mã độc ẩn trong chủ đề và plugin miễn phí trên WordPress

Hacker có thể mang lại lợi ích cho người dùng một cách rẻ tiền khi tải theme hay plugin miễn phí trên mạng để chèn mã độc vào các sản phẩm đó. Nếu không nguy hiểm, website chủ của bạn có thể tải các thành phần đã nhiễm độc mã độc lên website dẫn đến website việc làm sẽ bị tấn công vào bất kỳ lúc nào thành không hay.

Lời khuyên tốt nhất trong vấn đề này là rất quan trọng với những “bữa ăn miễn phí” trên mạng. Nếu bạn có kiến ​​thức về trình cài đặt thì hãy kiểm tra mã của những plugin đó thật kỹ càng hơn. Nếu không, hãy trả phí để mua bản quyền để được hỗ trợ kỹ thuật và cập nhật bảo mật trọn đời.

Sử dụng HTTPS/SSL chứng thực

Nếu bạn chưa cài đặt HTTPS cho trang web thì thời điểm thích hợp là đúng. Chưa kể HTTPS tốt cho việc bảo mật trang web, nó còn mang lại các lợi ích khác như tốt cho thương hiệu, tốt cho SEO, giúp trang web không bị các trình duyệt web đánh dấu là “không an toàn”.

Đặc biệt các trang web thương mại điện tử có tích hợp cổng thanh toán trực tuyến thì việc cài đặt HTTPS phải bắt buộc.

Bảo vệ website khỏi tấn công DDOS

Sử dụng ứng dụng Tường lửa ứng dụng web

Tường lửa trang web (Tường lửa ứng dụng web – WAF) là một lớp phòng thủ hữu hiệu, giúp máy chủ web tránh khỏi các hình thức tấn công phổ biến như XSS , SQL SQL , Buffer Overflow, hay tấn công từ chối dịch vụ DDoS.

Nhiệm vụ của Tường lửa Website là sẵn sàng lọc và phân loại lưu lượng truy cập luồng vào trang web. Từ đó phát hiện và ngăn chặn các luồng lưu lượng truy cập được cho là độc hại. Đây là một phương pháp hiệu quả để bảo vệ trang web khỏi các cuộc tấn công từ chối dịch vụ.

Mua thêm băng thông tin phòng

Bạn nên sử dụng băng thông rộng hơn mức cần thiết cho web máy chủ. Bằng cách đó, bạn có thể đáp ứng các biến thể đột biến bất ngờ trong lượng truy cập lưu trữ – có thể là kết quả của một chiến dịch quảng cáo, một chương trình khuyến mãi đặc biệt mà bạn đang sử dụng hay làm tên công bạn đã có thể truy cập được trên các phương tiện truyền thông đa phương tiện.

Lưu ý rằng cho dù bạn có sử dụng băng thông rộng gấp 100% hay thậm chí chí 500% thì nhu cầu thực tế cũng không chắc chắn sẽ ngăn chặn được một cuộc tấn công DDoS , nhưng nó có thể cho bạn thêm thời gian để hành động trước khi máy chủ quá tải.

Giám sát downtime cho websit e

Nếu trang web bị ảnh hưởng DDoS tới công việc kinh doanh của bạn. Chắc chắn bạn sẽ cần một phần mềm giám sát hiệu ứng ngừng hoạt động của trang web.

Thời gian ngừng hoạt động là khoảng thời gian trang web không thể sử dụng cho người truy cập. Thời gian ngừng hoạt động có thể xảy ra khi web bị tấn công từ chối dịch vụ (DDoS), có thể trang web đã được tải xuống hoặc có vấn đề xảy ra với dịch vụ Hosting mà bạn đang sử dụng. Một trang web cần tối đa hóa thời gian hoạt động và giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động

Một trong những phần mềm miễn phí phổ biến nhất là Uptime Robot. Tuy nhiên tài khoản miễn phí chỉ được cảnh báo 5 phút 1 lần. Để có tần suất kiểm tra thời gian ngừng hoạt động cao hơn, bạn cần nâng cấp khoản thanh toán.

READ  Cách kiểm tra trang web đang dùng có uy tín hay giả mạo, lừa đảo (SCAM) hay không

Bảo vệ dữ liệu website và thông tin khách hàng

Các tệp tải lên được phép chế độ có sẵn

Việc cho phép người dùng tải tập tin lên trang web có thể mang lại rủi ro lớn cho trang web của bạn, NGAY CẢ KHI đó chỉ là hành động thay đổi hình đại diện.

Những tập tin được tải lên, dù trông có vẻ vô hại, thì cũng có thể chứa những dòng lệnh độc tiêm nhiễm vào máy chủ. Vì thế, bạn nên “thẳng tay” tắt tính năng upload file nếu không cần thiết.

Nếu bạn bắt buộc phải chọn tệp tải lên của người dùng, hãy cẩn thận với mọi vấn đề. Đặc biệt, bạn không thể chỉ dựa vào phần mở rộng để xác định đó là hình ảnh tệp. Bởi một file có tên image.jpg.php có thể vượt qua một cách dễ dàng. Ngoài ra thì hầu hết các hình ảnh đều cho phép lưu trữ một phần bình luận (comment) có thể chứa mã PHP được thực thi bởi máy chủ web.

Giải pháp cho vấn đề này là chặn hoàn toàn quyền truy cập trực tiếp vào các tệp được tải lên. Theo đó, mọi tệp tải lên trang web đều được lưu trữ trong một thư mục bên ngoài webroot hoặc trong cơ sở dữ liệu dưới dạng blob.

Xác thực từ 2 phía

Xác thực phải luôn được thực thi trên trình duyệt và phía máy chủ. Trình duyệt có thể gặp các lỗi đơn giản như khi các trường bắt buộc điền thiết bị để trống hoặc nhập văn bản vào trường chỉ cho điền số. Tuy nhiên, những điều này có thể bị bỏ qua và phải đảm bảo kiểm tra độ sâu xác thực hơn phía máy chủ. Vì như vậy có thể dẫn đến mã hoặc tập lệnh độc hại được chèn vào cơ sở dữ liệu hoặc có thể gây ra kết quả không mong muốn trên trang web.

Cẩn thận với các thông báo lỗi

Hãy cẩn thận với lượng thông tin bạn cung cấp trong các thông báo lỗi. Chỉ cung cấp các lỗi tối thiểu cho người dùng để đảm bảo chúng không làm rò rỉ các bí mật trên máy chủ (ví dụ: API khóa hoặc cơ sở dữ liệu mật khẩu). Đừng cung cấp đầy đủ chi tiết ngoại trừ vì những điều này có thể làm cho các cuộc tấn công phức tạp như SQL SQL được thực hiện dễ dàng hơn nhiều. Giữ chi tiết các lỗi trong nhật ký máy chủ và hiển thị chỉ cho những thông tin người dùng cần.

Sao lưu website định kỳ

Công việc sao lưu (sao lưu) các bản ghi của trang web có ý nghĩa rất lớn trong trang web bảo mật. Nếu như website của bạn bị tin tặc tấn công không thể khôi phục lại bằng các biện pháp kỹ thuật thì các bản sao lưu website sẽ cứu cánh cho bạn.

Ngày nay, các dịch vụ lưu trữ trên đám mây có giá cả phải chăng và tốc độ cao, bạn có thể sao lưu trang web mã nguồn và cơ sở dữ liệu một cách dễ dàng với dịch vụ đám mây AWS của Amazon hay Azure của Microsoft.

Update bản vá bảo mật cho website

Đôi khi, các nền tảng như WordPress cũng có những lỗ bảo mật mà hacker có thể khai thác thác để tấn công trang web của bạn. Tương tự với chủ đề, plugin, hệ điều hành máy chủ. Khi đó, nhiệm vụ vá những lỗi bảo mật này phụ thuộc vào nhà cung cấp, họ sẽ tung ra các bản cập nhật bảo mật. Vì vậy, để bảo mật trang web an toàn trước những sự cố từ bên thứ ba, bạn cần cập nhật tất cả mọi thành phần ngay khi có thể.

Kiểm tra đánh giá website an ninh

Kiểm tra hình thức thử xâm nhập Pentest (Kiểm tra thâm nhập) là một phương pháp hữu hiệu để bảo mật nhiều tính năng cho các trang web. Đối với những trang web này, những phần mềm quét ổ tự động không thể tìm ra các lỗi bảo mật liên quan tới logic nghiệp vụ hoặc các lỗi phức tạp.

READ  Cách chặn và giới hạn truy cập người dùng Wifi FPT

Ngược lại, các pentest kỹ năng sẽ giúp bạn thực hiện các thử nghiệm tấn công để phát hiện ra các kho bảo mật phức tạp.

Với thử nghiệm thâm nhập, bạn có thể:

  • Đánh giá tổng hợp bảo mật cho trang web;
  • Tìm ra những điểm yếu kỹ thuật của website;
  • Khắc phục phức tạp bảo mật trước khi tin tặc tìm ra và khai thác chúng.

Mặt trái của giải pháp Pentest là chi phí cao sử dụng nhân lực để kiểm tra bảo mật. Vì vậy, Pentest phù hợp với các tập đoàn có hệ thống trang web phức tạp, hoặc công ty công nghệ trong lĩnh vực thương mại điện tử, tài chính, ngân hàng, phần mềm.

Xây dựng chương trình dành riêng cho VDP lỗi thông báo cho Hacker trắng

Chương trình thông báo lỗ hổng (Chương trình tiết lộ lỗ hổng) của trang web là một chính sách được thiết kế để khuyến khích các hacker mũ trắng tiết lộ có trách nhiệm gây lỗi mà họ tìm thấy trên trang web của bạn.

Tiết lộ có trách nhiệm là vì tiết lộ công khai hoặc bán lên chợ đen, họ sẽ thông báo cho bạn về lỗ ổ tiên. Qua đó, bạn có thể tiến hành xác minh, vá lỗ, vinh danh họ bằng sự công nhận hoặc vật chất (hoặc cả hai).

Chính sách cũng cần xác định rõ rằng bạn sẽ không xảy ra sự cố với các hacker khi nhận được báo cáo lỗ hổng từ họ.

Mặc dù VDP setting không chắc chắn rằng bạn sẽ nhận được báo cáo từ hacker. Nhưng nếu không có nó thì các hacker mũ trắng sẽ không biết phải làm gì khi vô tình tìm ra ổ trên trang web của bạn.

Đào tạo kiến ​​thức và quản lý nhân viên

Dù chiến lược bảo mật web của bạn có tốt đến mấy, nhưng chỉ cần một nhân viên sơ ý tải phần mềm độc hại vào máy thì đó cũng là một mối nguy hại cho website và doanh nghiệp. Vì vậy, việc đào tạo kiến ​​thức sử dụng internet an toàn cho nhân viên là tối cần thiết. Chúng bao gồm:

  • Cách sử dụng email an toàn, tránh lừa đảo lừa đảo;
  • Cách sử dụng USB
  • Cách lướt web an toàn, tránh các trang độc hại;
  • Dấu hiệu nhận biết virus, phần mềm độc hại;
  • Cách quản lý mật khẩu…

Để những điều kiện đi vào hoạt động, bạn có thể thiết lập một chính sách và các yêu cầu nhân viên phải kèm theo.

Các thói quen tốt giúp bảo mật website

Giữ tối thiểu nguồn mã hóa và cơ sở dữ liệu của trang web

Một website càng phức tạp, cồng kềnh thì càng dễ sinh những lỗ bảo mật cho phép tin tặc tấn công website. Chính vì vậy, bạn nên xóa những tính năng, mã dòng, hay dữ liệu không cần thiết để giữ cho website luôn tối giản nhất. Điều này không giúp tăng cường bảo mật cho website mà còn giúp website chạy nhanh hơn, tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Bảo mật máy tính cá nhân

Mỗi máy tính cá nhân là một cửa sổ tiếp theo giúp hacker tấn công vào trang web của bạn. Vì vậy, tập cấu hình thành thói quen sử dụng máy tính một cách an toàn cũng là cách làm gián đoạn trang web bảo mật trước những rủi ro về mạng. Để làm được điều đó, bạn nên sử dụng một phần mềm diệt virus uy tín, cẩn trọng khi duyệt web & mở email, file, link lạ, thận trọng khi sử dụng các thiết bị ngoại vi như USB, đĩa cứng, vv

TẠM KẾT

Mạng lưới tội phạm luôn phát triển. Website của các tổ chức, doanh nghiệp luôn đứng trước nguy cơ cơ sở tấn công ngày càng tăng cao. Vì thế, việc xác định các kiến ​​thức về web bảo mật sẽ giúp quản trị viên có giải pháp chủ động ứng phó với tin tặc và các mối nguy hiểm trên internet.

Trả lời

error: Nội dung đã được bảo vệ !!
Contact Me on Zalo
Welcome to giaosumaytinh.com - Chấp nhận cookie